สาระที่ 1
จำนวนและการดำเนิดการ
หน่วย จำนวนฉงน
ชง:เล่นจำนวนรวมสิบ โดยครูเขียนจำนวน 0-9 บนกระดานเมื่อชี้จำนวนใด ให้เด็กทายจำนวนที่นำมารวมตัวเลขที่ชี้ได้ 10 พอดี
เชื่อม:ครูให้นักเรียนนำเสนอวิธีการคิดหาคำตอบ โดยใช้คำถามกระตุ้นตลอดเวลา ใครคิดต่างเพราะเหตุใด เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน และวิธีคิดที่หลากหลาย
ใช้:นักเรียนหาคำตอบจากโจทย์จำนวนฉงน เมื่อเสร็จนักเรียนจะช่วยกันเฉลยคำตอบ และแลกเปลี่ยนกันตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง ก่อนส่งครู
ขณะส่งงานครูสอบถามความเข้าใจในทุกๆช่วงโมง
ตัวอย่างชิ้นงาน
จากนั้นให้นักเรียนสร้างโจทย์ด้วยตนเอง
อิสระทางการคิดสร้างสรรค์เติมเต็มตามจินตนาการ